เหตุที่วัด…


เช้าวันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม 2551  ไปใส่บาตรที่วัดพุทธบูชา นะค่ะ วันนี้ญาติโยมมากันเยอะมาก ทีแรกเข้าใจว่าวันนี้น่าจะคนน้อยเพราะเมื่อคืนฝนตกทั้งคืนจนรุ่งสางจึงหยุด… เรายืนช่วยลำเลียงอาหารอยู่เกือบชั่วโมง  (อาหารเยอะจริงๆ)  9 โมงกว่าแล้ว อาหารก็ยังถวายไม่หมด…. เรียบร้อยแล้ว พระฉันท์..ญาติโยมรับประทานกันเรียบร้อย  พอทานกันเสร็จ เราก็อยู่ฟังเทศน์ โดยหลวงพ่ออุทัย  ใจความที่จับได้ "ศีลเป็นเปลือก  สมาธิเป็นกระพี้  ปัญญาเป็นแก่น"  แม้นมีแก่นโดยปราศจากเปลือกก็อยู่ไม่ได้  ความข้อนี้ทำให้เรากระจ่างแจ้ง… สาธุ ๆ ๆ  ค่ะ
***ออกจากศาลา ไปให้อาหารปลาที่หลังวัด… มีเรือหางยาวลำหนึ่งแล่นมาด้วยความเร็ว ติดเครื่องยนต์เสียงดังกระหึ่มคุ้งลำน้ำ.. เรามองเรือลำนั้นตั้งแต่ก่อนที่จะแล่นใกล้ถึงบริเวณวัดที่มีปลาชุกชุมเพื่อรอรับอาหารจากพวกผู้คนที่มาให้มัน เรารอดูว่าเขาจะลดกำลังแรงลงหรือไม่ แต่เขาไม่ทำ กลับแล่นผ่านไปน้ำกระจายไปทั่ว ปลาแตกตื่น ไม่รู้ว่าตัวไหนโดนใบพัดหางเรือบ้างหรือป่าว… เรากับน้อง  ก็บ่นเป็นหมีกินผึ้ง "ทำไมเขาไม่รู้ว่าเขตวัดนะ"  สักพัก เราได้ยินเสียงเรือลำนั้นเหมือนแล่นกลับมาอีก.. เราบอกกับน้องว่า มันแล่นกลับมาแล้ว.. เอางัยดี!!  แล้วเรือลำนั้นก็จอด คนขับก็ขึ้นมาจากเรือ ดูท่าแล้ว เมานี่หว่า.. มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งยังคงนั่งอยู่บนเรือ เราเลยพูดกับเด็กหนุ่มคนนั้นว่า พ่อเมาเหรอ.. เด็กหนุ่มตอบว่า"ไม่ใช่พ่อ มาลองเครื่อง!!"  เราถามกลับว่า "แล้วไม่รู้หรือไงว่าตรงนี้บริเวณวัด ทำไมไม่ลดเครื่องลง"  เด็กหนุ่มคนนั้นถามว่า "โดนปลาหรือครับ"    เราตอบว่า "เราไม่เห็นว่าโดนหรือไม่ แต่ก็ไม่ควรทำแบบนี้ มันอาจจะโดนบ้างก็ได้  ฝากบอกคนขับด้วยนะ"
**จบเหตุที่วัด ค่ะ**

Leave a Reply

